c. Phụ chú về hai vị phối thờ với đức Văn Xương Đế Quân

Trong phần Phụ chú này, chúng tôi giới thiệu thêm một số thông tin về hai vị phối thờ với đức Văn Xương Đế Quân.

Trước hết, phải nói rằng tục thờ Văn Xương Đế Quân không phải là phổ biến ở nước ta, chí ít là kể từ khi việc thi cử của chế độ phong kiến không còn nữa. Trong phần Phụ lục của sách này, chúng tôi có liệt kê danh sách các địa điểm có thờ Văn Xương Đế Quân ở nước ta. Nhưng nếu loại trừ các địa điểm tại thành phố Hồ Chí Minh mà theo chúng tôi là hoặc của tư nhân, hoặc mới chỉ bắt đầu thờ Văn Xương Đế Quân trong thời gian sau này, thì số địa điểm thờ Văn Xương Đế Quân có tuổi đời lâu dài như kiểu đền Thượng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Có thể thấy rõ sự khan hiếm này khi tham khảo sách Đại Nam nhất thống chí. Chính điều này khiến cho thông tin về đức Văn Xương Đế Quân đã hiếm, mà thông tin về hai vị phối thờ với Ngài còn hiếm hơn.

Mặt khác, thông tin về hai vị phối thờ cũng không thống nhất. Trong quá trình sưu tầm tài liệu cho cuốn sách này, chúng tôi phát hiện ra 4 quan điểm về hai vị phối thờ với đức Văn Xương Đế Quân. Xin được nêu tóm tắt về 4 quan điểm này như sau:

Quan điểm 1: Hai vị này gồm Lý Thiết Quải và Tào Quốc Cữu (theo Phó giáo sư sử học Nguyễn Duy Hinh viết trong cuốn Người Việt nam với Đạo giáo, phần nói về đền Ngọc Sơn). Xem chi tiết

Quan điểm 2: Hai vị này gồm Thiên Khôi và Thiên Việt như tên gọi hiện được sử dụng tại đền Ngọc Sơn (theo nhà Hà nội học Nguyễn Vinh Phúc ([1]) viết trong cuốn Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn) Xem chi tiết

Quan điểm 3: Hai vị này gồm Khôi Tinh và Chu Y (theo Lê Anh Minh trích dẫn tài liệu của Henri Dore trong bài lược khảo về Văn Xương Đế Quân). Xem chi tiết

Quan điểm 4: Hai vị này gồm Cửu Thiên Tuyên Hóa Văn Xương Khôi Đẩu Tinh Quân (ở bên trái) và Cửu Thiên Dương Hóa Văn Xương Kim Giáp Tinh Quân (ở bên phải). Đây là quan điểm được sử dụng tại Văn Xương Các trong khu Văn Thánh Miếu Vĩnh Long (xem phần Phụ lục về Văn Thánh Miếu Vĩnh Long). Xem chi tiết


([1]) Xem mục Sơ lược tiểu sử tác giả và nhân vật ở cuối sách.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s