Tạm kết luận về danh tính hai vị phối thờ với đức Văn Xương Đế Quân

Tóm lại, trong năm quan điểm trên, theo chúng tôi, quan điểm 1 của Phó giáo sư Nguyễn Duy Hinh có thể được coi là quan điểm ít thích hợp nhất, không áp dụng được.Vậy có thể tạm kết luận như sau:

Một bên đức Văn Xương là vị có tên gọi Thiên Việt hoặc Chu Y hoặc Cửu Thiên Dương Hóa Văn Xương Kim Giáp Tinh Quân (hình dáng một ông già mặc áo đỏ, vẻ mặt phúc hậu, râu tóc bạc, tay cầm cuốn sách hoặc tờ chiếu; tuy nhiên đặc điểm như vậy cũng khá phổ biến tại các địa điểm thờ tự khác);

Bên kia của đức Văn Xương là vị có tên gọi Thiên Khôi hoặc Khôi Tinh hoặc Cửu Thiên Tuyên Hóa Văn Xương Khôi Đẩu Tinh Quân (hình dáng dữ tợn, như quỷ ôm đấu, có hai sừng trên đầu, một chân co; đây là đặc điểm nhận dạng rất đặc trưng, có thể nhận ra ngay).

Các vị trí này có thể hoán chuyển với nhau (từ bên phải qua bên trái và ngược lại). Việc có nhiều quan điểm khác nhau như vậy là điều khá thường gặp trong tín ngưỡng Đạo giáo.

Sơ đồ tóm tắt như sau (vị trí phải – trái có thể hoán chuyển cho nhau):

Hiện nay trên thị trường đang lưu hành tượng thần Văn Xương cũng có tên gọi là Khôi Tinh hoặc Khôi Tinh quân, xuất xứ từ Trung Quốc, được sử dụng trong môn phong thủy (chúng tôi đã đưa ảnh tượng trong phần giới thiệu về thần Khôi Tinh). Tượng thần Khôi Tinh này hoàn toàn giống với pho tượng mà hiện đang được gọi là Thiên Khôi tại đền Ngọc Sơn (xem ảnh ở phần giới thiệu về thần Khôi Tinh).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s